Chiến lược marketing: Trở thành “kẻ đối lập”

Discussion in 'Marketing & Brand' started by CóVayCóTrả, Aug 20, 2013.

  1. CóVayCóTrả

    CóVayCóTrả Administrator

    Chiến lược marketing: Trở thành kẻ đối lập Trong marketing, không có gì khó khăn hơn là phải cạnh tranh với một đối thủ hùng mạnh đang chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường với thị phần áp đảo. Chiến lược của các doanh nghiệp cạnh tranh thường sẽ phụ thuộc vào chiến lược của “market leader” (người lãnh đạo thị trường) này.

    Có một chiến lược đã được sử dụng rất thành công: Trở thành kẻ đối lập.

    Ví dụ nổi tiếng nhất cho việc áp dụng chiến lược marketing này là nhãn hiệu Pepsi-Cola. Làm thế nào để Pepsi có thể cạnh tranh được với Coke?

    [align=center] View attachment kẻ đối lập.jpg [/align]
    Coca-Cola được công nhận rộng rãi bởi người tiêu dùng là thứ cola “đích thực”, là nhãn hiệu nguyên bản và thống trị thị trường trong thời gian dài. Vậy Pepsi phải làm thế nào để trở thành “kẻ đối lập”?. Nếu Pepsi trở thành một bản sao của Coke thì chắc chắn sẽ không ổn. Pepsi cần phải nghiên cứu tình huống này kỹ lưỡng hơn. Coke thường được coi là một nhãn hiệu đã có lịch sử lâu đời (117 năm). Đó là nhãn hiệu mà các bậc cao niên đã sử dụng từ lâu. Do đó Pepsi trở thành thứ cola cho giới trẻ với khẩu hiệu “thế hệ Pepsi”. Chiến lược này đang rất thành công. Qua nhiều năm, “thế hệ Pepsi” đã trở thành một chiến lược quảng cáo duy nhất có hiệu quả trong việc cạnh tranh giữa các nhãn hiệu “follower” (người tiếp bước) và nhãn hiệu “market leader” (người lãnh đạo thị trường).

    Thực tế cho thấy chiến lược “kẻ đối lập” có thể được áp dụng cho rất nhiều nhãn hiệu trong những ngành kinh doanh khác nhau. Chẳng hạn làm thế nào mà tập đoàn bán lẻ Lowe’s sinh sau đẻ muộn lại có thể đi những bước dài để đuổi gần kịp nhãn hiệu thống trị thị trường là Home Depot?

    Home Depot là tập đoàn bán lẻ các sản phẩm trang trí và cải tạo nhà cửa lâu đời. Tuy nhiên theo truyền thống thì thiết kế điểm bán của Home Depot trông khá lộn xộn, do đó lúc đầu cách thiết kế như vậy có hấp dẫn lớn hơn với nam giới. Vì thế, Lowe’s đã cố gắng để làm khác biệt chính mình. Hãng tỏ ra gọn gàng và sạch sẽ hơn với các đường đi lối lại rộng rãi và hệ thống ánh sáng rõ ràng hơn, chú trọng đặc biệt đến khách hàng nữ. Kết quả là Lowe’s nhanh chóng trở thành nơi đặc biệt hấp dẫn đối với phụ nữ và phát triển rất nhanh thành chuỗi siêu thị bán sản phẩm trang trí và cải tạo vào bậc nhất.

    Kẻ trung gian dễ thất bại

    Wal-Mart là tập đoàn siêu thị lớn nhất thế giới với giá bán mọi sản phẩm cực thấp và khách hàng cũng thuộc tầng lớp có thu nhập thấp hơn một chút. Vì thế tập đoàn siêu thị Target ra đời đã định hướng vào nhóm khách hàng cao cấp và tập trung vào các sản phẩm được thiết kế đẹp, sử dụng khẩu hiệu “vừa rẻ, vừa thời thượng”. Mắc kẹt trong thị trường này là một tập đoàn siêu thị khác, Kmart, một tập đoàn lớn nhưng ít lâu sau thì bị phá sản. Trước tiên Kmart bắt chước Wal-mart bằng cách giảm giá, nhưng chiến lược này không thành công. Thế rồi Kmart lại đuổi theo Target bằng cách hợp đồng với các nhà thiết kế nổi tiếng. Cả hai chiến lược đều thất bại bởi vì chiến lược chính mà Kmart muốn sử dụng là cạnh tranh để “tốt hơn” Wal-mart hay Target chứ không phải là “kẻ đối lập”.

    Hãng máy tính Dell trở thành tập đoàn chiếm thị phần số 1 thế giới về máy tính cá nhân bằng cách lựa chọn kênh phân phối trực tiếp hoàn toàn đối lập với chiến lược sử dụng nhà phân phối và các tiệm bán lẻ mà các đối thủ cạnh tranh lớn của Dell sử dụng bấy lâu nay

    Burger King cố gắng trở thành “kẻ đối lập” của McDonald nhưng đã không thành công. Tại sao? McDonald là nơi dành cho giới trẻ, đặc biệt là cho trẻ em từ 2-6 tuổi. Thế nhưng Burger King đã sử dụng chiến lược tương tự như Kmart để trở thành kẻ “tốt hơn” người lãnh đạo thị trường này là McDonald. Kết quả là nhiều CEO của Burger King liên tục ra đi vì không đưa tập đoàn này thoát khỏi suy thoái.

    Từ những điển hình cho chiến lược marketing này, các nhà phân tích khuyên rằng nếu nhãn hiệu của bạn không phải là nhãn hiệu số 1 trong thị trường và nhãn hiệu này cũng không phải là đối lập với nhãn hiệu số 1 thì bạn hãy cẩn thận.
     
  2. mt.cgq004

    mt.cgq004 New Member

    Địa chỉ xử lý chất thải, nước thải, thu gom phế liệu,… tốt nhất ở TP. Hồ Chí Minh đang điều khá nhiều người tìm kiếm và cần được trả lời. Ngày nay, có vô số địa chỉ xử lý chất thải ở trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tuy thế để tìm được nơi làm việc uy tín cũng là điều mà mọi người băn khoăn. Chính vì thế, hôm nay giới thiệu cho bạn cụ thể hơn về Công ty Môi Trường Cao Gia Quý, là địa chỉ xử lý chất thải, hiện đang được đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh tin tưởng. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, văn phòng sạch sẽ, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm.
    Ngoài ra, chi phí xử lý chất thải 2020 cũng là điều khiến quý khách hàng băn khoăn nhất, vì không biết mắc hay rẻ. Thì khi đến chúng tôi sẽ có đội ngũ nhân viên tư vấn cho quý khách hàng toàn bộ chi phí, giúp cho quý khách chủ động hơn trong việc lựa chọn công ty xử lý chất thải.
    Với phương châm hợp tác đôi bên cùng có lợi, công ty chúng tôi cam kết luôn đảm bảo cung cấp cho quý khách hàng dịch vụ môi trường tốt nhất với chi phí xử lý hợp lý nhất.
     
  3. caogiaquy6868

    caogiaquy6868 Member

    Địa chỉ xử lý chất thải, nước thải, thu gom phế liệu,… tốt nhất ở TP. Hồ Chí Minh đang điều khá nhiều người tìm kiếm và cần được trả lời. Ngày nay, có vô số địa chỉ xử lý chất thải ở trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tuy thế để tìm được nơi làm việc uy tín cũng là điều mà mọi người băn khoăn. Chính vì thế, hôm nay giới thiệu cho bạn cụ thể hơn về Công ty Môi Trường Cao Gia Quý, là địa chỉ xử lý chất thải, hiện đang được đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh tin tưởng. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, văn phòng sạch sẽ, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm.
    Ngoài ra, chi phí xử lý chất thải 2020 cũng là điều khiến quý khách hàng băn khoăn nhất, vì không biết mắc hay rẻ. Thì khi đến chúng tôi sẽ có đội ngũ nhân viên tư vấn cho quý khách hàng toàn bộ chi phí, giúp cho quý khách chủ động hơn trong việc lựa chọn công ty xử lý chất thải.
    Với phương châm hợp tác đôi bên cùng có lợi, công ty chúng tôi cam kết luôn đảm bảo cung cấp cho quý khách hàng dịch vụ môi trường tốt nhất với chi phí xử lý hợp lý nhất.
     

Share This Page