Bài học tái cấu trúc của LEGO

Discussion in 'Doanh Nghiệp' started by admin, Jun 4, 2013.

  1. admin

    admin Administrator Staff Member

    Từ vị trí thương hiệu đồ chơi trẻ em được ưa chuộng nhất thế giới, LEGO đã tự đánh mất mình, phải vật lộn để tồn tại và rồi hồi sinh mạnh mẽ. “Với tất cả niềm kiêu hãnh, chúng tôi tin có thể làm được mọi thứ”, Mads Nipper, Phó Tổng Giám đốc phụ trách mảng thị trường và sản phẩm của LEGO, cho biết.

    [align=center] View attachment LEGO.jpg [/align]
    “Thảm họa” Galidor và thiết kế bừa bãi

    Khó khăn của LEGO bắt đầu xuất hiện từ cuối thập niên 1990, khi phong cách thiết kế bắt đầu đi lạc hướng. Lúc đó, Ban Giám đốc muốn mở rộng thương hiệu bằng nhiều sản phẩm mới. Dòng sản phẩm đầu tiên là Galidor, ra mắt năm 2002, là các nhân vật hành động. Người chơi có thể tháo lắp và hoán đổi các bộ phận của nhân vật. Do vậy, sản phẩm của LEGO không khác gì các món đồ chơi mà nhiều công ty khác sản xuất. Chúng không đòi hỏi người chơi phải có khả năng lắp ghép, óc tưởng tượng như những mẫu đồ chơi xây dựng truyền thống của họ.

    Tệ hơn, LEGO còn lấn sân sang một lĩnh vực mới mà họ không hề có kinh nghiệm: Đồng sản xuất một chương trình truyền hình dành cho trẻ em trên kênh Fox tên “Galidor: Defenders of the Outer Dimension” (tạm dịch: Galidor: Những người bảo vệ không gian). Nội dung chương trình xoay quanh các nhân vật hành động nhằm khuyến khích trẻ em mua chúng. Tuy nhiên, chương trình kéo dài 30 phút này hầu như không để lại chút ấn tượng nào với nội dung nhàn nhạt, dễ đoán và chỉ nhằm mục đích quảng cáo cho dòng sản phẩm Galidor. Tồn tại được 2 mùa, chương trình bị cắt, doanh số bán hàng của dòng Galidor cũng theo đó tan biến.

    LEGO cũng thất bại ngay cả với dòng đồ chơi thế mạnh của mình. Ban Giám đốc của LEGO đã trao toàn quyền tự do sáng tạo cho nhóm thiết kế. Và nhóm đã tận dụng quyền này rất tốt. Các mô hình họ nghĩ ra ngày càng sáng tạo và... phức tạp, đòi hỏi Công ty phải sản xuất thêm nhiều linh kiện mới (các loại gạch, cửa, mũ bảo hiểm và đầu nhân vật đều có bảy màu khác nhau lấp đầy mỗi hộp). Đến năm 2004, số lượng linh kiện mới bùng nổ từ 7.000 lên 12.400 trong vòng 7 năm.

    Tuy nhiên, các mẫu thiết kế mới không được trẻ em đón nhận. Hãy nhìn mẫu xe chữa cháy trong bộ LEGO City mà xem. Kiểu xe có thang và cần cẩu truyền thống được thay thế bằng hình ảnh chiếc xe của tương lai. Buồng lái to gấp đôi phần đuôi, nơi chứa thiết bị chữa cháy. “Mẫu đồ chơi này thất bại hoàn toàn”, Nipper bày tỏ. Việc tự do thiết kế một cách bừa bãi đã gần như hủy hoại LEGO City, từng là dòng sản phẩm bán chạy nhất của LEGO. Chỉ chiếm khoảng 3% doanh thu trong nửa đầu thập niên 2000, “dòng sản phẩm nổi tiếng này gần như bốc hơi”, Nipper nói.

    Nhưng theo ông nhóm thiết kế không có lỗi mà cấp quản lý phải chịu trách nhiệm vì cho rằng Công ty sẽ phát triển bùng nổ nếu cung cấp cho nhóm thiết kế bất kỳ linh kiện nào họ cần để giải phóng khả năng sáng tạo. Tuy vậy, mọi chuyện đã diễn ra theo hướng ngược lại khi chi phí sản xuất tăng lên quá cao.
    Sáng tạo có kiểm soát

    Để khắc phục khó khăn, LEGO hành động ngược lại những gì họ đã làm. Thay vì để cho nhóm thiết kế tự do nghĩ ra những nhân vật xuất chúng, LEGO “trói tay” họ lại. Thay vì đáp ứng mọi đề xuất, Công ty để từng chuyên viên thiết kế bình chọn linh kiện mà họ cần. Chỉ những linh kiện được bình chọn nhiều nhất mới được sản xuất. Kết quả là số linh kiện của Công ty gần như quay trở lại thời điểm năm 1997 với con số 7.000.

    LEGO cũng buộc nhóm thiết kế phải thoát khỏi cái kén của mình và làm việc với các đồng nghiệp không thuộc nhóm sáng tạo. Ở những giai đoạn đầu của quá trình phát triển sản phẩm, chính các giám đốc marketing, những người có được các khảo sát chi tiết về loại sản phẩm trẻ con yêu thích, sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn. Nhân viên sản xuất sẽ tính toán chi phí trước khi cho ra đời mẻ thử nghiệm đầu tiên. Và không còn có chuyện nhóm thiết kế tự do bay bổng với trí tưởng tượng của mình nữa.

    Điều này thật sự rất khó khăn bởi thiết kế là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của LEGO. Những năm qua, nhiều công ty đối thủ đã nổi lên như MEGA Brands (Canada) và Tyco Toys (Mỹ). Họ sản xuất bộ đồ chơi xếp hình tương tự như của LEGO với chi phí thấp hơn rất nhiều. Tuy vậy, LEGO vẫn là sự lựa chọn của trẻ em và nhiều bậc phụ huynh. Họ mua LEGO không chỉ vì niềm tin vào chất lượng mà còn vì sản phẩm của Công ty là một bộ sưu tập các mô hình sáng tạo, chứ không chỉ là những viên gạch nhiều màu như trước đây nữa.

    Quá trình cải tổ bắt đầu vào năm 2004 với việc tái cấu trúc dây chuyền sản xuất. Năm 2005, mẫu xe chữa cháy tương lai LEGO City được đại tu và nó lại trông giống một chiếc xe chữa cháy thông thường. Doanh số của LEGO City tăng trở lại, Công ty tiếp tục hoàn thiện các mô hình lắp ráp chủ đề cảnh sát và xây dựng. Năm 2008, LEGO City đánh dấu sự trở lại hoành tráng bằng việc mang về 20% trong tổng doanh thu Công ty.

    Đó là khoảnh khắc thần kỳ đối với LEGO khi Công ty biết rằng họ có thể phát triển nếu thiết kế trong giới hạn. Trái với quan điểm thông thường cho rằng thiết kế phải được tự do, ở LEGO, thiết kế bị “rào lại” trong những không gian giới hạn vừa đủ cho họ một hướng đi. Nhờ vậy, họ tạo ra được những sản phẩm thành công cho Công ty tính đến thời điểm hiện tại.

    Không nhiều công ty trên thế giới sở hữu một thương hiệu mạnh như LEGO. Những viên gạch LEGO đã chắp cánh ước mơ sáng tạo ôtô, xây dựng thành phố, tàu vũ trụ... cho nhiều thế hệ trẻ em. Những viên gạch hình lập phương màu đỏ có chữ màu trắng đã trở thành biểu tượng đặc trưng của Công ty ở các nước phát triển lẫn đang phát triển.

    Nipper rất lạc quan về sức mạnh của thương hiệu. Công ty mở rộng cửa, cho phép trẻ em và cha mẹ chúng đến dùng thử và đánh giá sản phẩm của LEGO. “Trẻ em rất đòi hỏi và quyết đoán khi mua hàng. Nếu sản phẩm của bạn không thể đáp ứng, chúng sẽ đi nơi khác”, Nipper cho biết. Thương hiệu có vai trò quan trọng, nhưng LEGO còn học được rằng thiết kế có ý nghĩa sống còn. “Nếu LEGO là một nhà thờ công giáo, thiết kế phải là Sistine Chapel (nhà nguyện của giáo hoàng ở Vatican), Nipper khẳng định, “LEGO sẽ là những gì màu nhiệm nhất của thế giới màu nhiệm”.
     
  2. dungfpt1993

    dungfpt1993 New Member

    =))
    hay hay hay hay
     
  3. LySEO9215

    LySEO9215 Member

  4. SB06Hue

    SB06Hue Member

    Chương trình định cư malta
    Đầu tư Bất Động Sản an toàn và hiệu quả tại Malta
    Đi cùng quy định đầu tư Bất Động Sản tại Malta là bức tranh khôn xiết nô nức về đầu tư này. Theo chỉ số giá nhà toàn cầu Knight Frank LLP, ban bố 09/2018, Malta đã vượt qua Hồng Kông để giữ vị trí quốc gia có mức tăng giá nhà cao nhất trong những tháng đầu năm 2018. Giá bất động sản ở Malta tăng 13.8%, đứng thứ 2 tại Liên Minh Châu Âu. Giá nhà trên đảo tăng khoảng 17% trong ba tháng đến tháng 6 so với cùng kỳ năm 2017 (nhà băng Trung ương của Malta (CBM) năm 2016). Hầu hết nhà ở Malta hướng biển. Sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu thuê phòng từ ngành du lịch, thu nhập từ tiền thuê làng nhàng hàng năm có thể đạt 4,5% - 6%.

    Malta còn được mệnh danh là “thiên đường thuế” vì không đánh thuế thu nhập trên toàn cầu và không đánh thuế tài sản ở nước ngoài. Miễn các loại thuế thừa kế, thuế tài sản ròng, thuế bất động sản và thuế quà tặng. Thuế thu nhập doanh nghiệp thấp nhất, chỉ 12,5%.

    Ổn định cuộc sống khi định cư tại Malta
    Y tế của Malta xếp thứ 5 trên toàn thế giới, đi cùng là hệ thống giáo dục chuẩn Anh quốc với bằng cấp được công nhận toàn cầu. Khí hậu ôn hoà quanh năm, thể chế cộng hoà ổn định chính trị, khung cảnh biển nên thơ, nền văn hoá đặc sắc với kiến trúc pha lẫn cổ điển và đương đại và sự thân thiện của người dân Malta đã khiến đảo quốc xinh đẹp này luôn dẫn đầu trong top nhà nước đáng sống trên thế giới.

    Malta là quốc gia phát triển bậc nhất tại Châu Âu. Thị trường tài chính và Ngân hàng của Malta thuộc top 3 toàn châu Âu sau Thụy Sỹ và Luxembourg. Bênh cạnh bất động sản, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 35% GDP, đã tạo ra hơn 40.000 việc làm trực tiếp chiếm tới 27% tổng số việc làm. 96,9% tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tại Malta có việc làm. thành ra, đầu tư tại Malta, cho con cái hưởng thụ nền giáo dục tại đây cũng là cách để trang bị cho con nền tảng để khởi nghiệp tại đảo quốc thiên đàng và trở nên công dân toàn cầu.

    Một tin xăm khác là ngành iGaming được chính phủ tạo nhiều điều kiện để phát triển và vấn rất nhiều nguồn cần lao chất lượng cao từ nước ngoài. Malta còn được mệnh danh là “quốc đảo blockchain”, là nơi trước tiên trên thế giới ưng chuẩn các dự luật về tiền điện tử và blockchain.
    [​IMG]

    Hotline: 0909-396-454
    Web: Visa thế giới 24h
    VĂN PHÒNG
    ✔️ VIỆT NAM: Viettel Building, 285 cách mệnh Tháng 8, Phường 12, Quận 10, Hồ Chí Minh.
    ✔️ Văn phòng tại Mỹ : 30th Ave S, Seattle, WA 98108-2118
    ✔️ Văn phòng tại Canada : 5000 Kingsway, Burnaby, BC, Canada
    ✔️ Văn phòng tại Canada : 6125 Susses Avenue, Burnaby, BC, Canada
     

Share This Page